Tham vấn học đường

Giúp học sinh xây dựng mục tiêu và kế hoạch học tập

[TLTH] Trong một xã hội đa dạng và phát triển mạnh mẽ, việc biết quản trị bản thân giữ một vai trò cực kỳ quan trọng để con người có thể thích ứng, hòa nhập và có một cuộc sống lành mạnh, nhất là với lứa tuổi thanh thiếu niên. Chính vì thế, được sự đồng ý của Ban giám hiệu, Phòng Tâm lý trường học, Trường Song ngữ Lạc Hồng đã xây dựng chuỗi các chuyên đề về kỹ năng tâm lý – xã hội dành cho học sinh của Trường trong suốt năm học.

Trong chuỗi các chuyên đề đó, chiều ngày 25.2.2016, Phòng Tâm lý trường học đã tổ chức buổi trao đổi chuyên đề “Xây dựng mục tiêu, kế hoạch cuộc đời và trong học tập”. Tham dự buổi chuyên đề có đại diện Ban giám hiệu, các thầy cô giáo và trên 400 học sinh của khối THCS của nhà trường. Chuyên viên tâm lý Võ Lệ Hường với phong cách trẻ trung, sôi nổi, nhiều bài tập tình huống và trò chơi tương tác đã tạo nên một không khí đầy hào hứng cho buổi trao đổi chuyên đề. Tham dự buổi trao đổi, các em học sinh được chuyên viên hướng dẫn cách thức xây dựng mục tiêu, kế hoạch học tập và cuộc đời, cùng thảo luận về lợi ích, ý nghĩa và những điều cần lưu ý khi xây dựng mục tiêu và kế hoạch, làm thế nào để chống lười mà bắt tay vào thực hiện kế hoạch phù hợp.

Chuyên viên tâm lý Võ Lệ Hường đang báo cáo chuyên đề

Buổi trao đổi chuyên đề diễn ra trong 2 giờ mang lại nhiều ý nghĩa cho các em học sinh của trường. Em H. O, học sinh lớp 7 cho biết: “Trước giờ em không mấy khi nghĩ đến việc sau 5 năm nữa, 10 năm nữa mình làm gì, đạt được gì và mang lại gì cho gia đình, xã hội. Nhưng qua buổi trao đổi chuyên đề em đã thấy ý nghĩa hơn, em sẽ về xây dựng mục tiêu và bắt tay vào hành động”. Còn em M. Q, học sinh lớp 9 thì cho rằng bản thân mình rất lười học, cái chính bởi không bao giờ xây dựng cho mình mục tiêu học tập và kế hoạch hợp lý. Qua buổi trao đổi chuyên đề, em thấy ý nghĩa cần phải xây dựng cho mình kế hoạch học tập hợp lý hơn, mục tiêu học tập trong năm nay là phải đạt loại giỏi, tốt nghiệp phổ thông sẽ thi đậu vào trường Đại học Bách Khoa.

Báo cáo viên đang trao đổi cùng học sinh

Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đang đứng trước ngã ba của cuộc đời, các em còn nhiều mơ mộng, chưa có định hướng và kế hoạch hành động thiết thực. Chính vì thế, khi không có mục tiêu rõ ràng, không có kế hoạch hợp lý thường làm các em không xác định rõ con đường mình hành động, các em mất dần hứng thú, chán học và thậm chí có nhiều hành vi xã hội tiêu cực. Xây dựng mục tiêu, kế hoạch hành động thiết thực trong học tập, cho cuộc đời là cực kỳ cần thiết.

Đông đảo học sinh tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề

Được biết, trong thời gian tới, Phòng Tâm lý trường học sẽ tổ chức nhiều hoạt động trao đổi chuyên đề hơn để giúp các em học sinh nâng cao kỹ năng tâm lý – xã hội (kỹ năng sống) cho bản thân, góp phần nâng cao thành tích học tập và đạo đức.

Võ Lệ Hường - Phòng tâm lý